Chế độ hoàn hảo giúp mẹ giảm cân sau sinh

Đăng ngày: 05 / 07 / 2017. Lượt xem: 410

Bất cứ phụ nữ nào sau sinh đều mong muốn trở lại vóc dáng trước khi mang thai của mình. Tuy nhiên, các mẹ nên nhớ đây là một quá trình lâu dài và kiên trì sau khi sinh.

Đừng nên áp dụng chế độ ăn kiêng sớm sau sinh

Cơ thể của bạn cần thời gian để phục hồi sau cơn đau đẻ và chuyển dạ. Hãy tái tạo năng lượng cho đến khi kiểm tra sức khỏe sau sinh sáu tuần sau sinh để xem xét lại chế độ giảm cân của mình để nhanh chóng về dáng.

giảm cân sau sinh

Các chuyên gia khuyên bạn đợi cho trẻ ít nhất 2 tháng tuổi để giảm cân

Do bắt đầu ăn kiêng sau sinh quá sớm ảnh hưởng tới khả năng hổi phục của cơ thể và khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. Không những thế, bạn sẽ cần nhiều năng lượng hơn để thích nghi với cuộc sống mới khi có con.

Ngoài ra, nếu bạn đang nuôi con, việc ăn kiêng sau sinh có thể ảnh hưởng tới nguồn sữa cho bé. Nếu bạn kiên nhẫn cho con bú nhiều có thể bạn sẽ thấy rất ngạc nhiên với mức cân nặng giảm đi đáng kể.

Suy nghĩ thực tế về việc giảm cân sau sinh

Các mẹ nên tự nhận thức được rằng cơ thể bạn khó có thể trở lại cân nặng trước khi sinh hay vóc dáng như trước. Đối với nhiều phụ nữ, thời kỳ mang thai gây ra những biến đổi vĩnh viễn của cơ thể như: bụng trở nên mềm hơn, hông rộng, vòng eo lớn hơn. Khi đó, có thể bạn sẽ có những điều chỉnh trong chế độ sinh hoạt giảm cân sau sinh.

Áp dụng tập thể dục thường xuyên

Không có loại thuốc kỳ diệu nào giúp được bạn giảm cân tức thời. Một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập thể dục thường xuyên là cách tốt nhất để giảm cân và giữ mức cân nặng vừa phải. Điều quan trọng là tập thể dục sẽ giúp cho bạn giảm lượng chất béo trong cơ thể thay vì giảm cơ bắp.

giảm cân sau sinh

Tập thể dục sẽ giúp giảm lượng chất béo trong cơ thể thay vì giảm cơ bắp

Khi bạn đã sẵn sàng giảm cân, hãy bắt đầu ăn ít đi và tập thể dục tích cực hơn. Có thể chỉ là mỗi ngày 30 phút đi dạo cùng với bé ở xe đẩy cũng sẽ giúp ích cho bạn.

Chế độ giảm cân chậm

Đừng quá bó buộc mình vào một chế độ ăn kiêng sau sinh nghiêm ngặt. Do phụ nữ chúng ta cần tối thiếu 1.200 calo môi ngày để duy trì sức khỏe cho mình, hầu hết đều cần nhiều hơn thế để đảm bảo năng lượng và ngăn chặn stress (khoảng 1.500 – 2.200 calo).

Nếu như đang cho con bú, mẹ cần đảm bảo nguồn năng lượng tối thiểu là 1.800 calo mỗi ngày (thông thường là 2.000-2.700 calo) đẻ nuôi dưỡng chả bản thân và bé.

Nếu bạn đang cho con bú, giảm cân sau sinh cần diễn ra chậm để tránh làm sụt giảm lượng sữa mẹ và chất lượng của sữa mẹ. Giảm cân nhanh cũng góp phần giải phóng chất độc lưu trữ trong chất béo của cơ thể bạn vào máu và vào nguồn sữa của bạn.

Giảm khoảng mỗi tuần 700gram là an toàn và sẽ không ảnh hưởng tới nguồn sữa mẹ khi cho con bú. Để đảm bảo điều này, các mẹ sau sinh nên giảm bớt 500 calo mỗi ngày từ chế độ ăn uống hiện tại bằng cách giảm thức ăn hoặc tập thể dục nhiều hơn.

giảm cân sau sinh

Giảm cân sau sinh cần diễn ra chậm để tránh làm hưởng tới việc cho con bú

Đừng cố bỏ bữa khi giảm cân sau sinh

Vừa có con với vô số công việc kèm theo khiến cho bạn khó có thể tìm ra được khoảng thời gian để đảm bảo ăn uống đủ bữa. Tuy nhiên, bỏ bữa có thể khiến cho bạn nhanh chóng hụt hơi mà lại không góp phần giảm cân sau sinh. Nhiều bà mẹ cảm thấy ăn một ngày 5 – 6 bữa nhỏ với các món ăn nhẹ sẽ tốt hơn là mỗi ngày ăn 3 bữa lớn tập trung.

Bỏ bữa để giảm cân sau sinh không có nhiều tác dụng do bà mẹ sẽ buộc phải ăn nhiều loại thức ăn khác vào các bữa khác. Đồng thời bỏ bữa cũng khiến bạn dễ cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh. Thậm chí rằng nếu bạn rất ít khi ăn sáng thì hãy nhớ rằng bữa sáng cực kỳ có lợi trong việc tạo năng lượng cho một ngày mới và hoạt động trở nên chủ động hơn.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu chứng minh rằng bỏ bữa sáng có thể khiến việc giảm cân sau sinh kém hiệu quả. Do khi bạn ăn uống đầy đủ thì cơ thể luôn trong tình trạng đã no và sẽ không bị ăn quá nhiều thực phẩm ở bữa khác trong ngày.

Lựa chọn đúng loại thức ăn và đồ uống phù hợp cho chế độ ăn kiêng sau sinh

Nghiên cứu cho thấy việc ăn các loại sữa và sản phẩm sữa ít béo cũng như chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, các mẹ nên chọn các loại thực phẩm ít chất béo, đồ ăn nhiều chất xơ như trái cây (táo, cam, dâu) và rau củ (cà rốt, củ đậu, ớt đỏ) cho các món ăn.

giảm cân sau sinh

Ăn các loại sữa và sản phẩm sữa ít béo sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả

Một cách khác để bổ sung thêm nhiều trái cây và rau củ trong bữa ăn: Làm sinh tố rau hoặc hoa quả, dùng trái cây hoặc rau làm salad hoặc các loại nước sốt rau cùng với cá, thêm cà rốt xắt nhỏ vào bánh mì, làm súp rau.

Cùng một lượng thì chất béo cung cấp 2 lần lượng calo so với carbohydrate và protein do vậy bạn nên loại bỏ các loại mỡ dư thừa từ chế độ ăn của mình để giảm calo. Ăn các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không có chất béo. Nên ăn các loại đồ nướng hơn là các đồ chiên và hạn chế đồ ngọt.

Bạn nên nhớ rằng chất béo là một chất dinh dưỡng quan trọng nên cũng không thể bỏ qua trong chế độ ăn sau sinh của mình. Do một số loại chất béo bạn bổ sung trong chế độ ăn khiến cho bạn cảm thấy no hơn và giúp cho bạn ăn không nhiều carbohydrate.

Các mẹ nên chọn chất béo tốt đưa vào chế độăn kiêng sau sinh. Trong đó, các chất béo tốt là chất béo không bão hòa như trong dầu o liu, bơ, quả ô liu, các loại hạt và cá hòi. Các loại dầu chứa chất béo bão hóa có thể khiến tăng nguy cơ bạn mắc bệnh tim, tiểu đường và cũng ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ.

Đồng thời, bà mẹ sau sinh cũng nên uống khoảng 8 – 9 cốc nước mỗi ngày. Đồng thời, xem xét những loại đồ uống bạn dùng trong thời gian này do có nhiều calo trong các loại đồ uống, nước sinh tố, nước ngọt và cà phê.

Bài viết liên quan

logofooter

Lưu

Sản phẩm này không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh