Tại sao cần bổ sung axit folic trước khi mang thai và suốt thai kỳ

Đăng ngày: 12 / 05 / 2017. Lượt xem: 229

Tại sao cần uống axit folic từ trước khi mang thai?

Nếu bạn đang mang thai hoặc đang lên kế hoạch có thai, bổ sung axit folic là cực kỳ quan trọng. Axit folic là dạng tổng hợp của vitamin B9 hay còn gọi là folate.

Axit folic có tác dụng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh như di tật bẩm sinh của tủy sống và não. Các dị tật ống thần kinh thường xảy ra ở giai đoạn đầu phát triển thai nhi – khi mà phần lớn phụ nữ không biết rằng mình đang mang thai.

bổ sung axit folic trước khi mang thai

Axit folic có tác dụng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi

Theo nghiên cứu, những phụ nữ dùng axit folic đúng liều hàng ngày vào ít nhất 1 tháng trước khi thụ thai và trong ba tháng đầu thai kỳ làm giảm nguy cơ trẻ mắc các khuyết tật ống thần kinh tới 70%.

Một số nghiên cứu khác cho thấy axit folic cũng giúp giảm nguy cơ trẻ gặp phải các khuyết tật khác như sứt môi, hở hàm ếch và một số khuyết tật của tim. Ngoài ra, axit folic giảm nguy cơ tiền sản giật, rối loạn huyết áp nghiêm trọng ảnh hường tới phụ nữ mang thai.

Trong quá trình mang thai, axit folic có tác dụng tạo ra các tế bào máu bình thường và ngăn chặn thiếu máu. Chất này cũng hỗ trợ quá trình phân chia, tái tạo tế bào cho trẻ. Đảm bảo đầy đủ lượng axit folic khi mang thai đặc biệt quan trọng trong quá trình tái tạo tế bào mới của nhau thai và thai nhi.

Uống axit folic khi mang thai bao nhiêu là đủ?

Để giảm nguy cơ trẻ mắc khuyết tật ống thần kinh, các chuyên gia khuyên bạn nên dùng 400mcg axit folic mỗi ngày. Mẹ bầu uống từ ít nhất một tháng trước khi mang thai.

Trong thực tế, có tới 50% số phụ nữ mang thai là không có kế hoạch trước vì thế theo Trường Đại học Phụ khoa Hoa Kỳ khuyên rằng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung 400mcg axit folic mỗi ngày.

bổ sung axit folic cho bà bầu

Theo WHO, phụ nữ mang thai nên bổ sung 400mg axit folic mỗi ngày

Để biết rằng có trong vitamin bổ tổng hợp mình đang uống không, bạn cần kiểm tra lại nhãn về thành phần và hàm lượng. Nếu không đảm bảo hàm lượng thì bạn có thể chuyển sang dùng sản phẩm khác hoặc uống axit folic riêng.

Nếu bạn tham gia khám tiền sản, bác sỹ kê cho bạn thuốc bổ sung axit folic cho bà bầu từ trước khi mang thai thì trong đó có thể chứa axit folic với hàm lượng 800 – 1000mcg.

Chú ý rằng không được uống nhiều hơn 1.000 mcg mỗi ngày lượng axit folic trừ khi đây là do bác sỹ của bạn kê cho. Do thừa axit folic khi mang thai sẽ ảnh hưởng một số mẹ bầu ăn chay. Do người ăn chay dễ có nguy cơ thiếu vitamin B12 và bổ sung dư thừa axit folic sẽ gây ra khó chuẩn đoán sự thiếu hụt này.

Bạn sẽ cần uống thêm thuốc bổ sung axit folic cho bà bầu khi nào?

Những phụ nữ béo phì thường dễ có nguy cơ sinh con bị khuyết tật ống thần kinh. Vì thế, nếu bạn đang thừa cân khá nhiều, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ của mình khi chuẩn bị mang thai. Có thể bạn sẽ phải dùng axit folic với liều cao hơn 400mcg mỗi ngày.

Nếu như mẹ bầu đã từng mang thai với trẻ bị khuyết tật ống thần kinh lần trước đó thì có thể được khuyên sử dụng 4.000mcg axit folic mỗi ngày. Hãy chắc chắn rằng các bác sỹ của bạn nắm chắc về tiền sử mang thai và sắp xếp khám bệnh trước khi mang thai. Nếu không can thiệp kịp thời, phụ nữ trong trường hợp này có nguy cơ 3-5% thai bị dị tật ống thần kinh.

Nếu mang thai một cặp song sinh, bác sỹ có thể khuyên bạn uống 1000mcg axit folic mỗi ngày.

Đối với những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường hoặc đang dùng thuốc chống động nhất định cũng có nguy cơ sinh con bị dị tật. Vì thế nếu bạn ở trong các trường hợp này hãy tới gặp bác sỹ để có được lời khuyên bổ sung axit folic phù hợp cũng như theo dõi tình trạng sức khỏe cho mình.

Axit folic có trong những thực phẩm nào?

Một số loại ngũ cốc ăn sáng, bánh mì, mì và gạo có chứa hàm lượng axit folic cần thiết cho phụ nữ trước khi mang thai. Có nghĩa là có thể không cần bổ sung viên vitamin bổ tổng hợp phụ nữ có thể cung cấp đầy đủ axit folic từ chế độ dinh dưỡng.

Tuy nhiên, kể cả bạn ăn một chế độ ăn hoàn hảo với ngũ cốc có hàm lượng axit cần thiết mỗi ngày thì vẫn không chắc chắn rằng bạn đang nhận được đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.

Trong khi đó bổ sung folate từ các thực phẩm tự nhiên không phải là một ý kiến hay. Do nghiên cứu đã chứng mình rằng cơ thể hấp thụ axit folic từ các vitamin hoặc nguồn bổ sung tốt hơn nhiều so với folate từ các thực phẩm tự nhiên. Hơn nữa, folate có thể bị mất đi hoặc phá hủy trong quá trình nấu chính.

axit folic cho bà bầu

Nguồn thực phẩm mỗi ngày bổ sung hàm lượng cao axit folic

Vì thế, nếu muốn sử dụng nguồn thực phẩm giàu axit folic (folate) hãy chú ý tới:

– Đậu Hà Lan.

– Các loại hạt.

– Quả bơ.

– Rau lá xanh: bông cải xanh, củ cải xanh, đậu bắp, măng tây.

– Trái cây họ cam quýt và nước trải cây.

Dấu hiệu chứng tỏ thiếu axit folic cho mẹ bầu

Các dấu hiệu thiếu axit folic có thể không dễ để nhận ra. Bạn có thể bị tiêu chảy, thiếu máu, chán ăn, sụt cân hoặc thấy nhức đầu, tim đập nhanh và khó chịu. Tuy nhiên nếu chỉ thiếu một chút, bạn sẽ không có bất kỳ biểu hiện gì, tuy nhiên đối với mẹ bầu thì bé yêu sẽ không nhận được đầy đủ chất trong thai kỳ.

Bài viết liên quan

logofooter

Lưu

Sản phẩm này không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh