Top 7 thực phẩm bà bầu nên tránh ăn

Đăng ngày: 17 / 07 / 2017. Lượt xem: 289

Sau đây là top 7 loại thực phẩm mà bà bầu nên tránh ăn hoàn toàn trong thời gian mang thai. Để giúp cho bạn có được những loại thực phẩm tốt nhất để bảo vệ và nuôi dưỡng đứa trẻ.

1. Tránh ăn một số loại hải sản và cá

Không! Chúng tôi không khuyên bạn tránh hoàn toàn các loại cá mà chỉ cần tránh một số loại cá gây hại cho thai nhi và các biến chứng trong thời kỳ mang thai khác.

Ăn nhiều hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây đến tổn thương não thai nhi.

  • Cá biển có chứa thủy ngân: Việc tiêu thụ thủy hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây đến tổn thương não và chậm phát triển. Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao bao gồm: cá thu, cá kiếm, cá mập và cá kình. Các loại cá như cá ngừ trắng với hàm lượng thủy ngân thấp hơn có thể thể sử dụng với hàm lượng vừa phải.
  • Hải sản xông khói hoặc đông lạnh: Việc bà bầu sử dụng các loại hải sản xông khói hoặc đông lạnh có thể gây nhiễm vi khuẩn Listeria gây hại cho sự phát triển của thai nhi.
  • Hải sản có vỏ: Một số loại hải sản có vỏ như hàu, trai, sò có vỏ có thể có vi khuẩn gây bệnh trên vỏ. Việc nấu lên không ngăn được hoàn toàn các loại tảo nhiễm trùng nên cần tránh các loại động vật có vỏ trong thời gian mang thai.

Giải pháp hữu hiệu cho bà bầu thích ăn hải sản: Cá rất giàu axit béo Omega-3 (DHA) là loại chất giúp cho phụ nữ mang thai tránh trầm cảm và hỗ trợ trẻ phát triển trong thời kỳ mang thai. Vì thế bạn có thể thưởng thức các loại cá hồi, tôm,… là các loại có hàm lượng thủy ngân thấp.

2. Trứng sống hoặc trứng lòng đào

Tránh ăn trứng sống khi mang thai để đảm bảo độ an toàn thực phẩm

Các món ăn từ trứng rất ngon và có lợi cho sức khỏe phụ nữ mang thai nhưng bạn phải đảm bảo tránh ăn tất cả các loại trứng sống, trứng lòng đào, trứng chưa chín. Một số loại nước sốt, món tráng miệng có chứa trứng sống cần được bà bầu loại bỏ trong thời gian mang thai để đảm bảo bữa ăn tiệt trùng.

3. Hoa quả chưa rửa sạch

Bạn có ngạc nhiên không khi có tới 78% người trong chúng ta ăn hoặc nâu rau quả mà chưa rửa. Nhưng nếu bạn ăn chúng khi mang thai – Hãy coi chừng! Bên cạnh các loại thuốc trừ sâu độc hai, hoa quả cũng có thể chứa các loại ký sinh trung toxoplasma gondii và Listeria có thể gây hại cho thai nhi.

Chính vì thế mà bạn cần rửa sạch hoa quả, bỏ vỏ và bảo quản đúng cách trong tủ lạnh, tránh ăn các loại trái cây để lâu trong tủ lạnh.

4. Cà phê

Cà phê không bao giờ là tốt cho sức khỏe đặc biệt đối với phụ nữ có thai. Cà phê được xem là nguyên ngân gây ra nhiều trẻ sinh ra với cân nặng dưới mức trung bình. Ngoài cà phê thì phụ nữ có thai cũng nên tránh các loại thực phẩm chứa caffein như: trà, sô cô la,… Việc sử dụng nhiều caffein của bà bầu trong giai đoạn mang thai được khuyến cáo có thể gây ra nguy cơ thai sảy thai.

5. Đồ ngọt

Cần chú ý tới các loại đồ ngọt như kem hay sô cô là để tránh tiểu đường thai kỳ

Trong giai đoạn mang thai, phụ nữ đều phải trải qua các cơn ốm nghén, cực kỳ thèm ăn một loại đồ ăn – đây là một điểm hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu đó là kem hoặc sô cô la thì bạn nên chú ý vì nó có khả năng làm tăng lượng đường trong cơ thể bạn. Sử dụng thực phẩm có lượng đường cao có thể dẫn tới tình trạng tiểu đường thai kỳ gây nguy hại cho cả bà bầu và thai nhi.

6. Cam thảo

Cam thảo là một loại gia vị vô hại thường được sử dụng trong nhiều món ăn như ô mai hoặc các loại thuốc bắc. Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai việc sử dụng nhiều cam thảo có thể gây ra các cơn co thắt tử cung dẫn tới sinh non. Vì thế cách tốt nhất là bà bầu nên tránh tất cả các loại cam thảo trong quá trình mang thai.

7. Thức ăn thừa

Bà bầu tuyệt đối không được sử dụng thức ăn thừa từ hôm trước do những thực phẩm này trong quá trình bảo quản sẽ không tránh được các loại vi khuẩn. Mà các vi khuẩn đặc biệt không tốt trong giai đoạn mang thai, gây ảnh hưởng cho bà bầu và trẻ. Chính vì vậy mà bà bầu cần đảm bảo ăn thức ăn nấu chín và tươi.

Bài viết liên quan

logofooter

Lưu

Sản phẩm này không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh